Tuesday, January 13, 2009

ANG ARAW NA IBINENTA KITA

Langit nga kung tutuusin,
Pero sandali lang at nawala na agad ang aking panalangin,

Sa langit nag mula,
sa langit din nag punta,

Ang huling sigarilyo ko'y sumakabilang buhay na.

Tuloy ang pamimilipit,
Tuloy parin ang pagpupumilit,
Wala nang baterya ang telepono,
Umiikot na sa gutom ang paningin ko,
Tapos na ang rally sa aking tyan,
ngayon gyera naman. . .


Kundi ka ba naman bobo,
ubusin mo sa kaka dota ang pera mo,
ayan ang napala mo,
tignan mo ngayon, mukha kang gago. . .


Malapit ng sumilip ang hari,
ilang mag babalot na ang dumaan,
ilang mag tataho na ang lumisan,
bakit kapa nandyan?

Eto na ang huling pagsubok,
wala na akong magagawa kundi ibenta ka,
kahit papaano minahal kita,
ikaw pa naman ang nakasama ko noong nilalamig ako sa amerika,

hangang dito nalang ang ating pagsasama,
kung may pakiramdam ka lang malamang umiiyak ka na,
pero kailangan kong makahanap ng pang lunas,
sa katangahang aking dinaranas. . .

No comments: