Monday, January 12, 2009

ANG ARAW NA NAMULOT AKO

Halos sampung oras kong hinintay ang aking sinta,
naglakad pa mula morayta,
Nilakad ang magkabilang hanganan,
hangang sa mapad-pad sa dapitan,

nagastos ko na ang lahat ng pera,
lalamunay ko'y natutuyot na,
sikmurang parang nag rarally na sa morayta.
Ubos na ang yosi, ubos na rin ang ng gasolina. . .

Tumatakbo parin ang makina sa king' dibdib,
dalawa lang ang tunog. . .

KAB-
OG
KAB-
OG

Pumipintig kahit wala nang baterya,
ang utak koy nasa ulap na. . .

Di ko malilimutan ang araw na iyon,
para akong nasa malamig na disyerto ng sampung taon
Kahit umiyak na ako ng dugo,
at daanan ng magtataho,

walang pera, walang tulog,walang kain, wala. . .
malapit nang dumungaw ang araw. . .
umupo sa tabi ng bangketa. . .

may lalaking nagtapon ng yosing marami pang tira. . .


Ang araw na namulot ako ng yosing pinitik. . .

nakatikim din ako ng langit. . .

kahit limang hit-hit. . .

No comments: