Tuesday, February 5, 2008

Makinig ka nalang. . .

Ang pianaka masaklap na gagawin ng isang karaniwang ESTUDYANTE ay ang mag REVIEW.

Yan ang isa sa mga pinaka ayaw kong gawin. . .

Bakit?

Una sa lahat

1) Boring

Pangalawa

2) Time-Consuming

at Finaly. . .

3) Halatang di ka nakinig (hahaha!)


di ko gawain ang mag review dahil mas marami pang mas kapaki pakinabang gawin kesa mag review. . .

Mas maiinis ka lang kung review ka ng review tapos babagsak ka rin pala sa test mo. . .

. . .

Minsan nga papasok ako ng Klase, ni hindi ko alam na test pala namin. sakin ok lang. . .
nakikinig naman ako. bahala na utak ko. . . kung may nasagap man ako sa mga napakngan ko
o wala kasalanan ko na yun. . .

mas masarap makinig ng mabuti kesa mag-review ng mga napakingan mo na...

ang kailangan mo lang naman reviewhin sa buong buhay mo eh ang pagkatao mo at ang mga dati mong mga pagkakamali na ginawa. . .

pero sa pag aaral di mo kailangan mag review dahil kusang gagana ang utak mo kung nakatuon ang pansin mo para matuto.

nakakatamad gumawa ng reviewer, mas mabuti pang sa bawat pag uwi mo galing eskwelahan eh itanong mo sa sarili mo. . .

"Ano-ano ang natutunan ko ngayon? Dumal-dal lang ba ako? Nag-papansin lang ba ako sa classroom? tumingin lang ba ako sa babae/lalake? Nakinig ba talaga ako? may naunawaan ba ako sa tinuro sa akin? tama ba ang turo ng prof. ko? Pano ko I aaply sa totoong buhay ang natutunan ko?"
mas mabuti nang magkaroon ka ng self - evaluation kesa mag memorize ka ng libo-libong terminolohiya at mga salitang wala ka namang mapapala. . .
ENUMERATION
yan ang pinaka ayaw kong type ng exam. . .
Bakit? Kabobohan ang gumawa ng enumeration. . .
MULTIPLE CHOICE
Ok lang at least may choices . . . Common sense nalang.
ESSAY
ang pinaka paborito kong type ng EXAM dahil dito nasusukat ang totoong kaalaman mo.
WORD ANALOGY
eto ang sumusubok ng logic ng isang tao. lalo na sa mga hindi nag review (tulad ko hehe.)
~
at eto. . . isa sa mga natutunan kong kasaklapan ng exam. . . wala kang laban kung hindi mo naunawaan ang metaphysical-psychoanalytic-holy-super-duper-mega-hyper na katagang.
"FOLLOW THE INSTRUCTIONS"
(na dale nako dito. . . ilang beses na ~_~)


2 comments:

Anonymous said...

tama yun tama yun,,pero malay mo yung iba kaya gustong reviewhin yun kasi nagenjoy siLa,hehehe,,mhen ok din paLa ung DA VINCI ang Lupit ni DARCONIAN EVIL,hehehe,kakatapos ko Lang basahin kaninang madaLing araw,,yun Lang pumupuyat sakin eh,,hahahahah,pero parang konti Lang susPense,pauLit uLit yung iba,,^^.bukas ko na sisimuLan ung ANGELS AND DEMONS

Anonymous said...

Who knows where to download XRumer 5.0 Palladium?
Help, please. All recommend this program to effectively advertise on the Internet, this is the best program!