Thursday, January 22, 2009

And I wrote it all by mahhhhhhhhhh selffff. . .

Pano ko nga ba sya ipapaliwanag?

Para siyang Ice Cream sa ngipin kong nangingilo,

Para siyang kanin na nakasingit sa pagitan ng gilagid ko,

Para siyang Mangga na kulay green at may asin,

Para siyang pagpapagupit ng bangs ko,

... Siya ang nasa gilid ng aking mata tuwing umaga,

... Ang notang di ko makapa sa gitara,

... Ang ngawit sa aking leeg kapag nag byo-byolin,

... Ang "Hangang sa huli hiiii hiii aaaaahhhh...." ng kantang "kahit kailan"

... Ang napulot kong isang daan sa Tabi ng Quiapo,

... ang Nakakapasong taho sa malamig na gabi,

... Ang sabaw ng balot na aking sinisip-sip,

... Ang makating pantal sa aking binti,

... Ang amoy ng pinipig,

... Ang Chili-Garlic sa siomai ko,

... Ang Mantikilya sa toasted-bread ko,

... Ang creamer sa aking kape,

... At ang nicotine sa ko yosi ko

...Ang unang sweldo ko

...Ang huling tawad sa sapatos ko

...Ang last page ng nobelang binabasa ko

...Ang trailer ng pelikulang pinakahihintay ko

>>.

No comments: